Chiến lược định giá sản phẩm được doanh nghiệp tính toán bao gồm giá thành sản phẩm, nhân lực sản xuất, khoản chi quảng cáo, giá thành cạnh tranh, biên độ thương mại và các điều kiện thị trường tổng thể để nắm rõ ràng được giá bán. Nhưng mà, tùy thuộc theo lĩnh vực, ngành nghề hoạt động của công ty mà có các kế hoạch giá khác nhau để thực thi.
Mục lục
1. Tầm quan trọng của chiến lược định giá sản phẩm trong công ty
Định giá sản phẩm là một quá trình tương đối khó hiểu. Ngoài việc công ty phải tính toán giá thành làm sao để bù đắp được các chi phí liên quan tới sản xuất sản phẩm, nhân sự, Marketing, phân phối, bán hàng; họ còn phải nắm cụ thể mức giá làm sao để đảm bảo hình ảnh và uy tín của thương hiệu trên thị trường, cũng giống như đủ sức cạnh tranh với đối thủ.
Để sửa đổi và cải thiện lợi nhuận và giữ chân khách hàng dùng sản phẩm / dịch vụ, công ty buộc phải lựa chọn và quyết định chiến lược định giá sản phẩm thích hợp.
2. Một số chiến lược định giá sản phẩm cho doanh nghiệp
Chiến lược định giá hớt váng – Skim/Cream Pricing
Đây là chiến lược định giá sản phẩm giá rất đặc thù ở một vài thị trường, mà các sản phẩm mang tính thể hiện cao về lifestyle, có năng lực làm ra trào lưu, xu hướng sống mới, nhưng có vòng đời ngắn và dễ bị thay thế bởi sản phẩm mới nhanh nhất.
Theo kế hoạch này, doanh nghiệp định giá cao ngay từ khi bắt đầu nhắm thực hiện mục tiêu thu lợi nhuận, sau một thời gian thì giảm giá xuống.
Chiến lược định giá cao cấp – Prestige Pricing
Kế hoạch này dành chỉ dành cho các sản phẩm hay thương hiệu cao cấp, đánh mạnh vào lifestyle, thích thể hiện cái tôi thông qua việc tiêu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ này.
Không kiểu như giá hớt váng, Prestige Pricing không giảm giá theo thời gian vì chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp, nhóm vào một phân khúc nhỏ trên thị trường, nhưng mà lợi nhuận đủ lớn để nuôi cả một business.
Định giá theo kế hoạch hủy diệt bằng giá – Predatory Pricing
Là cách đẩy giá xuống tới mức không thể có lãi trong một thời điểm, để nhằm làm suy yếu hoặc loại trừ các đối thủ cạnh tranh, nhằm làm ra một cuộc chiến tranh tạo ưu thế về giá.
Ở những thị trường nhạy cảm về giá cao (như hàng tiêu dùng nhanh chẳng hạn) thì việc giảm giá luôn tạo hiệu ứng kích cầu trong ngắn hạn, vì vậy nhiều doanh nghiệp dùng chiến lược định giá sản phẩm này để tạo rào cản về giá làm cho đối thủ không thể gia nhập thị trường được.
Định giá theo mức giá hiện hành – Going-rate Pricing
Phương pháp định giá theo mức giá hiện hành (Going-rate Pricing), doanh nghiệp căn cứ trọng điểm vào giá của đối thủ chung ngành, rồi điều chỉnh giá thấp hơn đối thủ nếu như muốn tạo ưu thế về giá, hay định giá cao hơn nếu như tự tin là thương hiệu đủ lớn, chất lượng tốt hơn hay đủ năng lực đẩy hàng tốt.
Ở những thị trường hàng hóa ít sự khác biệt lớn về chức năng như phân bón, thép, thức ăn gia súc hoặc ít có sự khác biệt về thương hiệu, thì Going-rate Pricing luôn cần phải cân nhắc.
Định giá phân biệt – Discrimination Pricing
Theo hình thức 1 sản phẩm hay 1 dịch vụ nhưng có nhiều khung giá không giống nhau. Các công ty thường thay đổi giá cơ bản cho thích hợp với những ưu thế cạnh tranh của khách hàng, sản phẩm và địa điểm.
Doanh nghiệp thực hiện việc định giá phân biệt khi bán một sản phẩm hay dịch vụ với hai hay nhiều mức giá, mà những mức giá này không phản ánh sự khác biệt tương ứng về khoản chi.
Định giá lỗ để kéo khách – Loss Leader Pricing
Là hình thức định giá trong một khoảng thời gian nhanh chóng, chấp thuận lỗ hoặc một số sản phẩm chấp nhận định giá bán thấp hơn giá vốn để kéo khách hàng hoặc xây dựng mạng lưới khách hàng. Đây chính là một chiến lược định giá sản phẩm thông dụng trong một portfolio, bán combo đa sản phẩm.
Chiến lược định giá khi xâm nhập ngành hàng – Penetration Pricing
Chiến lược phù hợp khi mới tham gia vào thị trường, đáng quan tâm thị trường có mức nhạy cảm về giá cao, sản phẩm được định giá thấp hơn hẳn so với đối thủ chính với mong muốn khách hàng sẽ chuyển qua dùng thử vì vấn đề giá thành. Tất nhiên, để có thể cạnh tranh với giá thấp thì một là có lợi thế về chi phí (tức là khoản chi thấp), hai là năng lực tài chính đủ mạnh để chịu lỗ.
Là chiến lược đặt giá ban đầu của một sản phẩm hay dịch vụ thấp hơn giá thông dụng trên thị trường. Các công ty dùng chiến lược định giá sản phẩm này với mong muốn sản phẩm của mình có thể được thị trường chấp thuận rộng lớn hơn.
3. Kết bài
Những chiến lược định giá sản phẩm này là những bài học marketing hữu ích đã được nghiên cứu và thành công bởi các đại gia bán lẻ. Các bạn hãy tham khảo và thử áp dụng triệt để những quy tắc này trong kinh doanh để tăng doanh số. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Thủ thuật bán hàng Shopee hiệu quả nhanh chóng
(Nguồn tham khảo:powersell,isaac,quanso)