Từ xưa đến nay, lịch sử đã ghi nhận rất nhiều doanh nghiệp đã thành công nhờ vào việc áp dụng chiến lược marketing đúng đắn và phù hợp. Việc xây dựng chiến lược marketing hiệu quả không chỉ giúp tăng trưởng doanh thu mà còn mang đến giải pháp truyền thông toàn diện cho doanh nghiệp.
Vậy thì bạn đã nắm rõ toàn bộ thông tin kiến thức về chiến lược marketing cũng như cách để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Bizfly tham khảo ngay nội dung bài viết được chúng tôi chia sẻ ngay sau đây.
Khái niệm về chiến lược marketing
Chiến lược marketing là việc doanh nghiệp xây dựng một hệ thống các quan điểm hợp lý để từ đó làm căn cứ chỉ đạo một tổ chức hay đơn vị nhằm giải quyết các nhiệm vụ marketing của doanh nghiệp.
Hiểu một cách đơn giản thì chiến lược marketing chính là một bản kế hoạch với từng bước cụ thể, hoàn chỉnh để giúp doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm và xây dựng thương hiệu của mình một cách hiệu quả hơn.
Một chiến lược marketing phù hợp và tập trung mọi nguồn lực vào các cơ hội tốt nhất chính là cách để doanh nghiệp gia tăng doanh thu bán hàng tối đa.
Các loại hình chiến lược Marketing phổ biến
Sau đây là những loại hình chiến lược marketing phổ biến được nhiều doanh nghiệp thực hiện khi triển khai:
Chiến lược Marketing sản phẩm
Chiến lược Marketing sản phẩm được phát triển dựa trên hình thái của chiến lược Marketing hỗn hợp (Marketing 4P) với nội dung cơ bản như sau:
Product: Giúp phân tích về sản phẩm từ ưu điểm, nhược điểm cho đến lợi thế cạnh tranh trên thị trường
Price: Tập trung vào việc phân tích giá mà đối thủ cạnh tranh đưa ra từ đó xây dựng chiến lược cho phù hợp.
Place: Xây dựng kênh phân phối cho sản phẩm, dịch vụ giúp đẩy mạnh quá trình phân phối sản phẩm
Promotion: Tạo ra các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp thị sản phẩm qua các kênh marketing truyền thống lẫn kỹ thuật số
Chiến lược Marketing cạnh tranh
Đây là chiến lược marketing tập trung vào việc đưa ra các chính sách để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ của mình trên thị trường. Khi thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp cần nắm bắt rõ vị thế của mình trên thị trường từ đó đưa ra được phương án triển khai hợp lý.
Có 2 trường hợp xảy ra khi triển khai chiến lược Marketing cạnh tranh:
Trường hợp doanh nghiệp vượt trên đối thủ thì mục đích cần thực hiện đó là duy trì vị thế của mình.
Trường hợp doanh nghiệp nằm dưới đối thủ cạnh tranh thì lúc này doanh nghiệp cần tập trung vào mở rộng thị trường và tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Chiến lược Marketing thân thiết
Để duy trì mối quan hệ với khách hàng và giữ chân họ ở lại với thương hiệu của mình lâu hơn thì rất nhiều doanh nghiệp đã triển khai chiến lược marketing thân thiết. Ở đây, các doanh nghiệp sẽ tiến hành đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách hàng, làm thẻ thành viên, giảm giá khi mua nhiều từ đó kích thích khách hàng tiêu dùng nhiều hơn.
Chiến lược Marketing định vị thương hiệu
Xây dựng chiến lược marketing định vị thương hiệu bao gồm việc xác định giá trị của thương hiệu doanh nghiệp trong mắt của khách hàng từ đó có phương án xây dựng nhận thức về thương hiệu tốt hơn.
Việc xây dựng chiến lược marketing là điều mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần hoàn thiện và thực hiện một cách hiệu quả. Tìm ra chiến lược phù hợp và hướng đi đúng đắng không những tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường mà còn mở ra cơ hội nâng tầm thương hiệu của công ty.
Nguồn tham khảo: Bizfly.vn