Quản lý đơn hàng online trên Facebook thế nào cho hiệu quả là câu hỏi thắc mắc chung của phần đông người. Bởi kinh doanh trên trang Facebook không dễ dàng chút nào khi mức độ khó ngày càng khốc liệt “1 người mua, vạn người bán”. Làm cách nào để ngay khi có đơn đặt mua của khách bạn sẽ xử lý đơn hàng nhanh nhất? Vậy thì các bạn còn chần chừ gì, mà không tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nào!
Mục lục
1. Quản lý đơn hàng online là gì?
Kinh doanh online đã khó thì khi có đơn hàng online, làm cách nào để thống kê đơn hàng rất nhanh chuẩn xác, đóng gói và chuyển đến khách hàng sớm nhất có thể lại càng khó khăn hơn. Nhiều shop thời trang chọn cách quản lý đơn hàng online là thuê nhân viên quản lý. Những người này sẽ phải tiếp nhận và giải quyết thông tin đơn hàng, tiến hành đóng gói hàng hóa, liên hệ với đối tác vận chuyển để chuyển hàng cho khách. Kế đến, tiếp tục theo dõi trạng thái đơn hàng xem đang giao dịch hay có thay đổi, sự cố gì để thông tin tới chủ shop và giải quyết kịp thời.
2. Kinh doanh trên Facebook, có tốt hơn kinh doanh trên các nền tảng khác không?
Nhìn chung, bán hàng online trên Facebook có những điểm mạnh hơn với những người như:
– Người mới bắt đầu bán hàng trực tuyến và chưa có kỹ năng hoặc kỹ thuật về các sàn thương mại và điện tử, Website
– Người hiện đã đăng bán trên Facebook và không có ý định mở rộng hình thức bán hàng của mình ra quá lớn và quá sức với bản thân.
– Người bán hiện tại đang bán ở địa điểm khác và tìm cách thêm một địa điểm khác để người mua có thể tiếp cận sản phẩm.
3. Quy trình chốt đơn hàng trên trang Facebook thế nào?
Trả lời bình luận, inbox của khách hàng rất nhanh
Bạn liên tục phải truy cập vào fanpage bán hàng để kiểm tra bình luận và Inbox của khách? Điều này chiếm khá là nhiều thời gian và bạn có thể bỏ sót các tin nhắn đặt hàng. Trong khi đó, khách hàng lại cần được phản hồi và chuyển hàng nhanh chóng. Nếu khách hàng chờ lâu mà không nhận được lời giải đáp từ cửa hàng bạn, họ sẽ cảm thấy khó chịu, không bao giờ mua hàng ở cửa hàng của bạn nữa mà tìm đến các cửa hàng đối thủ.
Chú ý khi chốt đơn hàng trên Facebook
- Chủng loại sản phẩm ví dụ sơ mi hoặc chân váy xếp ly; sắc màu khách yêu thích; size phù hợp với khách.
- Gửi hình sản phẩm để khách dễ lựa chọn
- Hãy chú ý đến ý kiến của khách hàng về sản phẩm
- Chốt đơn hàng ngay khi khách hàng ưng sản phẩm
4. Quản lý đơn hàng online từ Facebook thế nào cho hiệu quả?
Quản lý đơn hàng online: Kiểm tra sản phẩm tồn kho
Cách quản lý đơn hàng online là ngay khi mà bạn nhận được một đơn đặt hàng từ tin nhắn hoặc comment Facebook, bạn cần kiểm tra xem bạn có sản phẩm trong kho không. Bạn có thể làm việc này bằng việc kiểm tra thủ công thông qua các kệ kho của bạn.
Quản lý đơn hàng online: Tạo danh sách hàng hóa
Khi được xác nhận rằng bạn có hàng hóa tồn kho cho các đơn hàng của mình, bạn sẽ chọn xử lý từng đơn hàng riêng biệt và thực hiện một chuyến đi đến kệ kho nhiều lần cho cùng một sản phẩm hoặc bạn sẽ tạo danh sách chọn và chọn tất cả các sản phẩm cùng một thời điểm, kế đến sắp đặt chúng sau.
Quản lý đơn hàng online: Bố trí và đóng gói đơn hàng
Quản lý đơn hàng online chuẩn thì việc sắp đặt các đơn đặt mua thường được thực hiện trên cơ sở Phiếu đóng gói – mỗi phiếu đóng gói sẽ là một tài liệu thể hiện tất cả các mục của một đơn hàng.
Bao bì và hóa đơn
Lúc này, là lúc bạn cần hoàn tất và đóng gói sản phẩm để chuẩn bị cho công đoạn vận chuyển. Tùy theo các đối tác vận chuyển bạn chọn lựa mà bạn cần phải tuận thủ quy tắc đóng hàng hóa khi vận chuyển của đơn vị đó.
Về bao bì không chỉ là về các hộp mà tùy thuộc vào các mặt hàng bạn sẽ vận chuyển, bạn phải cần bảo vệ chúng bằng bọc bong bóng, hoặc các lớp bảo vệ chống thấm nước. Đối với các mặt hàng rất đắt tiền, rất đáng để xem xét bảo hiểm vận chuyển để bạn sẽ phòng ngừa những tại nạn hoặc sự cố không mong muốn trong quá trình vận chuyển.
Vận chuyển, theo dõi và trả lại
Thông thường, đối tác vận chuyển sẽ đến cơ sở hoặc kho của bạn để lấy hàng hóa và đem đi giao. Nhưng nếu như bạn có thỏa thuận khác với bên đối tác vận chuyển của mình, bạn có thể bỏ các hàng hóa tại một nơi được chỉ định bởi đối tác vận chuyển của bạn.
Khi họ nhận được hàng hóa của bạn đem đi giao, bạn có thể được cung cấp thông tin để có thể theo dõi quá trình vận đơn.
5. Kết bài
Qua đây, bạn đã nắm cách quản lý đơn hàng online hiệu quả mà chúng tôi chia sẻ rồi đúng không nào? Hãy áp dụng ngay cách quản trị kinh doanh thành công của nhiều chủ shop nhé. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Kinh nghiệm bán hàng trên Facebook chi tiết từ A tới Z
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:suno,isaac,quanso)