Kỹ năng chốt Sale luôn là vấn đề quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Bài viết hướng dẫn những kỹ năng chốt Sale đỉnh cao vô cùng hiệu quả
Mục lục
Kỹ năng chốt sale đơn hàng online đỉnh cao
Kỹ năng chốt sale – Xác định người ra quyết định và bắt đầu một cuộc trò chuyện
Chất lượng thông tin bạn nhận được từ khách hàng tiềm năng là vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua. Để thu thập thông tin đó một cách hiệu quả, bạn cần nói chuyện với đúng người – người ra quyết định.
Khi bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với người mà nhiều khả năng là người đưa ra quyết định cuối cùng liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, cơ hội chốt đơn thành công đã tăng đáng kể. Bước tiếp theo là thực sự bắt đầu cuộc trò chuyện với người ra quyết định. Nếu bạn có sẵn quy trình bán hàng, thì việc tiếp cận và thuyết phục họ sẽ rõ ràng, chuyên nghiệp hơn. Tuỳ vào mặt hàng mà bạn bán, bạn có thể bắt đầu bằng cách gửi tin nhắn qua messenger hay email, điện thoại.
Xác định triển vọng chốt đơn
Một phần quan trọng trong quá trình bán hàng là xác định nhu cầu của khách hàng, từ đó đánh giá khả năng chốt đơn hàng. Bạn cần phải biết khách hàng cá nhân/doanh nghiệp được hưởng lợi ích gì từ giải pháp (sản phẩm/dịch vụ) mà bạn cung cấp. Những nghiên cứu sơ bộ sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về khách hàng và cơ hội của bạn.
Nếu khách hàng tiềm năng không phù hợp với hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn, thì bạn không nên lãng phí thời gian để nhấc điện thoại hoặc xếp hàng các chiến dịch tiếp cận tiếp theo.
Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn như một giải pháp
Tạo cảm giác cấp bách
Tạo cảm giác cấp bách là một “kỹ thuật” chốt đơn hàng hiệu quả. Điều đó sẽ khiến khách hàng cảm thấy vội vàng, bị thúc giục, khiến họ nhanh chóng ra quyết định mua (hoặc không mua). Cảm giác gấp gáp bạn tạo ra có thể chương trình giảm giá, tặng quà miễn phí khi mua sản phẩm/dịch vụ. Dĩ nhiên, các chương trình này đều có thời hạn, chẳng hạn như “chỉ diễn ra trong 3 ngày”, hoặc “chỉ còn 1 ngày nữa là kết thúc”.
Vượt qua sự bài xích, từ chối
Trên con đường đi đến chốt đơn thành công, bạn sẽ gặp phải những khó khăn, từ việc từ chối thẳng thừng đến việc cò kè mặc cả, đòi thêm ưu đãi hay bạn phải xử lý đơn hàng, chính vì thế hiện nay có nhiều doanh nghiệp tuyển nhân viên xử lý đơn hàng. Dưới đây là một số lời phản đối phổ biến nhất mà người bán hàng phải đối mặt:
- Tôi không có thời gian.
- Tôi không đủ tiền.
- Sản phẩm của bạn quá đắt.
- Hiện tại tôi không có nhu cầu với sản phẩm/dịch vụ này.
Đưa ra yêu cầu chốt đơn đúng thời điểm
Hoàn thiện cách bạn đặt câu hỏi chốt đơn với khách hàng là vấn đề cốt lõi để đóng giao dịch thành công. Những người bán hàng có kinh nghiệm, khả năng chọn thời điểm chốt đơn dựa trên trực giác và điều kỳ diệu là trực giác này thường tương đối chính xác. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là nhân viên bán hàng có năng khiếu tự nhiên hoặc chưa tham gia khóa đào tạo nào, bạn sẽ không biết lúc nào thì nên chốt đơn.
>>>Xem thêm: Thủ thuật quay video Tiktok triệu view giúp bán hàng hiệu quả
Cách bán hàng online hiệu quả bằng kỹ thuật khan hiếm, mua nhanh kẻo hết
Nếu sản phẩm hàng hoá của bạn đang thu hút khách hàng thì yếu tố kích cầu bằng việc hạn chế về mặt thời gian hay số lượng sẽ thúc đẩy tâm lý mua hàng lên cao. Vì lúc này khách hàng sẽ sợ bỏ lỡ cơ hội mua được thứ mình đang yêu thích và hạn chế tối đa sự chần chừ của khách hàng. Để kỹ thuật này có tác dụng thúc đẩy hoạt động mua bán hiệu quả, người bán hàng online cần có cách bán hàng online thông minh như đưa ra thông tin chuẩn xác từ nguồn hàng cho tới số lượng hạn chế, thời gian sale, …
Tạo ra một combo hàng hóa
Việc tạo ra một combo hàng hoá có giá cả rẻ hơn khi tách riêng hai sản phẩm là một hoạt động kinh doanh đúng đắn khi có thể cùng một lúc đẩy nhanh quá trình bán nhiều sản phẩm. Khách hàng sẽ cảm giác có lợi hơn khi mua được nhiều sản phẩm một lúc mà giá cả lại phù hợp và thường là rẻ hơn mua riêng lẻ từng món. Cách chốt sale trong bán hàng online này không chỉ đẩy nhanh số lượng đơn hàng mà còn giảm thiểu tình trạng đọng hàng tồn kho cho thương hiệu hay doanh nghiệp.
Luôn luôn xuất hiện và có mặt kịp thời khi khách hàng cần
Việc chốt sale trong bán hàng online đôi khi diễn ra nhanh chóng và trong chớp mắt bởi nhu cầu khách hàng lúc ấy rất cao. Bởi vậy, khi tìm được sản phẩm ưng ý, đáp ứng được nhu cầu của bản thân và có nhân viên bán hàng tư vấn, kịp thời giải đáp các thắc mắc thì họ sẵn sàng chốt sale ngay lập tức.
>>>Xem thêm :Kinh nghiệm bán hàng online trên Lazada đơn giản, hiệu quả
Gọi đIện đối với khách hàng khó chốt đơn online
Xin số điện thoại và tư vấn trực tiếp qua kênh điện thoại sẽ giúp bạn dễ dàng truyền tải những điều bạn muốn tư vấn cho khách, nắm bắt cảm nhận của người dùng và dễ dàng điều hướng họ theo mong muốn của bạn.
Hãy chuẩn bị đầy đủ các thông tin sau trước khi tư vấn qua điện thoại:
– Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ. Tin vào những giá trị có thể đem lại cho khách hàng.
– Xác định khách hàng mục tiêu, họ ở đâu, làm gì?
– Thu thập thông tin khách hàng mục tiêu: Tên, Mobile, Công ty,..
– Thông tin về sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.
– Sự khác biệt sản phẩm, dịch vụ của bạn so với đối thủ là gì?
– Xây dựng kịch bản gọi điện thoại, các tình huống và phương án xử lý nếu khách hàng từ chối. Hãy tập luyện kịch bản này thường xuyên.
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng chốt sale, cách chốt đơn hàng online đỉnh cao. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Kinh nghiệm chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (marketingviet, thitruongsi,…)