Hoạt động bán hàng trong thời kỳ hội nhập đang ngày càng phát triển. Khách hàng luôn là một nhân tố cực kỳ cần thiết quyết định tất cả từ doanh số và lợi nhuận. Do đó, để có cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình để đạt hiệu quả luôn được đề cao. Bài content này sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cực kỳ hữu ích về kỹ năng để thuyết phục khách hàng. Cùng theo dõi với tangfollow nhé!
Mục lục
1. Tạo cảm giác thân thuộc với khách hàng
Tạo sự thiện cảm với khách hàng hay theo một cách khác là có các mối quan hệ quen thuộc với khách hàng, là kỹ năng để thuyết phục khách hàng sẽ giúp thúc đẩy công đoạn mua hàng diễn ra nhanh chóng hơn. Đồng thời, cũng giúp cho bạn đơn giản hỗ trợ khách hàng được tốt hơn.
Vậy làm cách nào để bạn có thể tạo được cảm xúc quen thuộc này với khách hàng? Rất đơn giản bạn hãy giữ liên hệ và đồng điệu cùng với cảm xúc của khách hàng. Có thể chỉ đơn giản là những câu hỏi thăm qua kênh mạng xã hội Facebook, Instagram… Hoặc đồng điệu với cảm xúc và suy xét của họ. Nắm bắt cơ hội để phát triển mối quan hệ tốt trước khi đề cập đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
2. Lắng nghe – Vũ khí lợi hại để đáp ứng khách hàng
Đừng tỏ ra nói chuyện với khách hàng hoặc bàn cãi với họ. Hãy để khách hàng có tiếng nói của họ. Kể cả những lúc bạn biết họ sẽ nói gì tiếp theo và ngay cả khi họ có thể không có toàn bộ thông tin hoặc bị lẫn lộn.
Khi mà bạn lắng nghe, hãy nắm bắt thời cơ để xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
3. Xây dựng các mối quan hệ thông qua sự thấu hiểu
Đặt mình ở vị trí của khách hàng. Lấy lại nguồn gốc của sự thất vọng của họ, cho thấy rằng bạn hiểu vị trí và tình huống của họ.
Nếu bạn sẽ nắm cụ thể với vấn đề của khách hàng, nó sẽ giúp họ bình tâm lại. Nếu như bạn “gật đầu” bằng lời nói trong suốt cuộc gọi, khách hàng sẽ cảm nhận thấy hiểu một cách rõ ràng hơn.
4. Tạo sự khan hiếm
Theo các nhà tâm lý học, bản chất con người luôn mong muốn cái họ không đạt được. Giống như là vậy, nếu hiểu được cách làm cho các thông tin đưa đến khách hàng trở nên mới mẻ. Biến sản phẩm của bạn trở nên ấn tượng và khác biệt trên thị trường sẽ tạo được sự quan tâm với người nghe tốt hơn.
Dù sản phẩm của bạn có giá trị nhiều hay ít, thì hãy luôn hiểu được cách nâng cao giá trị của nó lên thông qua giá cả. Khai thác giá trị dùng của nó ở nhiều phương diện khác nhau, để thuyết phục khách hàng mua hàng tin rằng họ bỏ đồng tiền ra để mua hàng của bạn là hoàn toàn xứng đáng.
5. Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng để thuyết phục khách hàng thể hiện ở việc bạn có tạo nên một sự khởi đầu trơn tru hay không, từ ánh mắt, cách chào hỏi, cách bắt tay, cách mỉm cười, cách trò chuyện,…
- Toàn bộ sẽ đều để lại ấn tượng tốt/xấu trong mắt khách hàng. Kỹ năng giao tiếp còn thể hiện ở việc bạn trình bày vấn đề có rõ ràng không, giọng nói và ngữ điệu có có lí không, câu cú có gãy gọn và dễ hiểu không?
- Bạn hãy chèn vào những câu nói hay để đáp ứng khách hàng trong khi trò chuyện. Một người giao tiếp giỏi, họ luôn biết lắng nghe khách hàng, nói, đặt câu hỏi và giữ im lặng khi quan trọng.
- Trong quá trình lắng nghe, hãy chủ động gật nhẹ đầu để khuyến khích đối phương nói lâu hơn. Khách hàng cung cấp nhiều thông tin có thể giúp bạn đơn giản phán đoán nhu cầu, sở thích của họ hơn.
- Nhưng mà, bạn nên tránh thể hiện sự thân mật quá đà với khách hàng khi đào sâu chuyện riêng của họ. Hãy biết cân bằng giữa những câu chuyện mang tính mở bài hay duy trì cuộc nói chuyện và những thông tin về sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm.
6. Xử lý tình huống nhanh nhạy
Trong quá trình tư vấn sản phẩm và dịch vụ cho khách, bạn sẽ gặp các tình huống thuyết phục khách hàng “éo le”.
- Như khách hàng đã thử sản phẩm nhưng vẫn nói không tốt, khách hàng cho rằng sản phẩm đắt hơn giá trị thực của nó, khách hàng nghi ngờ chất lượng sản phẩm vì giá rẻ, khách hàng không thực sự mong muốn mua mà chỉ tò mò muốn được nghe bạn tư vấn…
- Những biểu hiện này bạn có thể biết được qua thái độ hay lời nói của khách. Bấy giờ, bạn cần phải bình tĩnh phân tích vấn đề, xem xét động cơ nào khiến khách hàng có những suy nghĩ như vậy. Sau đó hãy tìm cách đáp ứng khách hàng mua sản phẩm và tìm hướng giải quyết.
7. Kết bài
Bài viết này là những chia sẻ về kỹ năng để thuyết phục khách hàng giúp bán hàng cho người khó tính hiệu quả nhất. Với những thông tin này, mong rằng bạn có thể tìm được cách thuyết phục được cả những vị khách hàng khó tính nhất mua hàng. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Thủ thuật quay video Tiktok triệu view giúp bán hàng hiệu quả
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:powersell,isaac,quanso)