Marketplace là gì? Marketplace trong thương mại và điện tử cũng như chợ ở môi trường truyền thống, người bán có thể tiếp cận được một lượng khách hàng lớn khi đăng bán sản phẩm. Hãy cùng tìm hiểu về marketplace là gì nhé!!!
Mục lục
Marketplace là gì?
Marketplace trong thương mại và điện tử cũng như chợ ở môi trường truyền thống, đây chính là nơi cho phép người bán có thể thuê một vị trí ăn khớp, để xúc tiến các hoạt động như trưng bày, trình bày, mua bán sản phẩm… Nói cách khác, Marketplace chính là “chợ ảo” – nơi người bán và người mua cùng truy nhập vào một Trang Web để mua – bán hàng hóa.
Bạn có thể đơn giản bắt gặp mô hình Marketplace thông qua các Website kinh doanh điện tử lớn như Lazada, Tiki, Shopee…
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mô hình Marketplace không chỉ phát triển thông qua các Website thương mại điện tử, mà còn nhân rộng ở nền tảng mạng xã hội và ứng dụng (app).
Xem thêm Mẹo Tăng Follow Instagram Hay Mà Bạn Nên Biết
Phân loại Marketplace
Phân loại theo đối tác bán hàng
Theo đối tác kinh doanh có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp, sẽ có 2 hình thức Marketplace đó là C2C Marketplace và B2C Marketplace. Trong đó:
- C2C Marketplace là gì: là hình thức bán hàng kết hợp giữa các cá nhân, hộ công ty với các cá nhân, người tiêu dùng thông qua sàn giao dịch trực tuyến. Với hình thức C2C, bất kỳ ai cũng có khả năng đăng sản phẩm và bán hàng trên Marketplace. Hình thức này thuộc nhóm đối tượng mục tiêu không cần nhiều khoản chi marketing, hoặc Website, shop,…
- B2C Marketplace là gì: là hình thức kinh doanh trên Marketplace có sự kết hợp của tổ chức, nhà cung cấp đến với người dùng. Đối với hình thức B2C, các bạn có thể biết được thông qua các danh mục Mall trên các kênh điện tử như Shopee, Lazada, Sendo,… đây chính là các hàng hóa chính hãng, uy tín và cần phải xác minh từ các giấy tờ do pháp luật công nhận.
Xem thêm Hướng dẫn cách chạy quảng cáo trên Instagram hiệu quả 2021
Phân loại theo sản phẩm
- Marketplace dọc: được hiểu là hình thức Marketplace cung cấp các sản phẩm cùng chủng loại từ nhiều nhà phân phối.
- Marketplace ngang: là hình thức Marketplace mang đến các loại hàng hóa khác nhau tuy vậy vẫn có các đặc điểm tương đồng như cùng ngành hàng, đặc điểm hàng hóa giống nhau…
- Marketplace hỗn hợp: là hình thức Marketplace mang lại đa dạng sản phẩm khác nhau ở toàn bộ các ngành hàng.
Ưu và nhược điểm khi bán hàng trên Marketplace
Ưu thế khi bán hàng trên Marketplace
– Số lượng truy cập trên các sàn thương mại trực tuyến ngày càng gia tăng, điều này đồng nghĩa người bán có thể tiếp cận được một lượng khách hàng lớn khi đăng bán sản phẩm.
– Người bán có thể tiết kiệm được tối đa các chi phí về marketing, khoản chi vận chuyển, quản lý,…
– Các kênh Marketplace thường rất uy tín, người bán sẽ được có ích tạo niềm tin cho quý khách hàng khi bán sản phẩm trên Marketplace.
Yếu điểm khi bán hàng trên Marketplace
– Khi bán hàng hóa trên Marketplace, người bán sẽ phải mất một khoản phí hoa hồng.
– Có nhiều đối thủ cạnh tranh cùng bán một loại sản phẩm.
– Các dữ liệu, nội dung khách hàng sẽ được lưu trữ trên Marketplace, vì vậy người bán sẽ không thể sử dụng được các dữ liệu đó cho các chiến lược marketing tại các kênh khác.
Giải pháp nào để kinh doanh online hiệu quả?
Marketplace là một kênh bán hàng trực tuyến khá tiềm năng đối với những cá nhân có ngân sách hạn hẹp. Tuy nhiên đi kèm với đấy là sự phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ ba, lâu dần bạn sẽ mất đi những nội dung giúp mình có khả năng chủ động làm chủ và định hướng cho doanh nghiệp. Với những công ty lớn, Marketplace chỉ nên là một kênh kinh doanh phụ. Bạn phải xây dựng một nền tảng kinh doanh trực tuyến cho riêng mình!
Mặc khác, xây dựng thêm kênh kinh doanh Website là một cách để bạn tiếp xúc với nhiều đối tượng người dùng hơn. Bởi với những quý khách hàng đã biết và mong muốn mua sản phẩm có thể truy cập trực tiếp vào Marketplace. Tuy nhiên với những khách hàng muốn học hỏi nhiều thông tin hơn về hàng hóa hoặc các thông tin có ích trong một ngành nghề, thì Marketplace khó tiếp xúc và nuôi dưỡng được nhóm đối tượng tiềm năng này.
Xem thêm Top 8 nguyên tắc chạy quảng cáo Facebook bạn cần biết
Cơ hội tăng trưởng của Marketplace
Mô hình thương mại và điện tử Marketplace xuất hiện cung cấp cho cả bện bán lẫn bên mua những cơ hội tiếp xúc đơn giản và an toàn trên cơ sở kế thừa điểm hay và khắc phục nhược điểm của các mô hình thương mại và điện tử sẵn có. Và đi tiên phong trong việc cải tiến mô hình thương mại và điện tử này, phải kể đến “ông lớn” Lazada. Về thực chất, định nghĩa “Marketplace” không mới đối với thương mại và điện tử. Nói đơn giản, đây chính là một sàn giao dịch, một “chợ” chung mà bên bán và bên mua tập trung lại để đơn giản tìm kiếm được nhau.
Bám sát mục đích đó, đơn vị trung gian mang lại dịch vụ Marketplace phải tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng của mình. Lazada đã xây dựng một Website thương mại điện tử B2C chuyên môn, tích hợp toàn bộ những gì mà người mua mong muốn vào đây, chính vì thế đây chính là một bước đệm để họ đánh chiếm được sự tin tưởng của quý khách hàng tại thị trường Việt Nam.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về marketplace là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về marketplace là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (lptech.asia, jobsgo.vn, gobranding.com.vn, marketingai.vn)