Bạn đang bán mỹ phẩm và đang gặp một số khó khăn, nhưng mà chưa biết hướng giải quyết trong khi ngoài kia người ta vẫn đang kinh doanh mỹ phẩm bán chạy ầm ầm ? Bài viết sau đây, tangfollow sẽ giới thiệu đến bạn những kỹ thuật tư vấn bán hàng mỹ phẩm hiệu quả để đem lại thành công cho bạn, bạn cùng theo dõi nhé!
Mục lục
1. Đoán được độ tuổi của người dùng
Khi khách mở cửa bước vào shop, điều trước tiên mà bạn cần làm là đoán độ tuổi của quý khách hàng đó. Việc này một phần phục vụ cho cách xưng hô, nhưng cần thiết hơn là để biết dòng mỹ phẩm nào phù hợp với người mua, vì với mỗi độ tuổi lại có những loại mỹ phẩm khác nhau, tương ứng với nhu cầu về việc chăm nom da và làm đẹp.
Giả sử khách ở độ tuổi dậy thì, da dễ gặp các vấn đề về mụn nên họ thường có xu thế dùng những dòng mỹ phẩm có công dụng kháng khuẩn, trị thâm sáng da. Còn nếu như khách trên 35 tuổi thì họ vào shop chủ yếu để mua các dòng chống lão hóa, hạn chế tác động của thời gian.
Bạn nên học cách quan sát ngoại hình, cách ăn mặc hoặc thông qua một số câu hỏi xã giao để đoán độ tuổi quý khách hàng, nhưng nên nhớ đừng bao giờ hỏi thẳng họ, như vậy là mất lịch sự.
Đương nhiên sẽ có những trường hợp ngoại lệ, khách trông trẻ hoặc già hơn tuổi thật, đôi khi là vì sở thích vận dụng mỹ phẩm của họ. Do đó, khi tư vấn bán hàng mỹ phẩm bạn cần có các câu hỏi gợi mở để khách bật mí về bản thân nhiều hơn.
2. Hiểu được cách đánh giá làn da khi tư vấn bán hàng mỹ phẩm
Đây chính là một trong những kỹ thuật căn bản của bất kỳ nhân viên tư vấn bán hàng mỹ phẩm nào, chỉ khi nhận biết thuộc tính làn da của khách hàng thì mới có khả năng đưa rõ ra các gợi ý ăn khớp cho họ.
4 loại da mặt thường gặp
- Da nhờn: Làn da của những khách hàng này thường tiết rất nhiều dầu, khiến cho da lúc nào cũng sáng bóng, lỗ chân lông to và dễ bị nổi mụn.
- Da khô: ngược lại với người dùng có da mặt nhờn, các vị khách này thường cảm nhận thấy da bị khô, ráp, hơi sần sùi, không được mềm mịn tự nhiên, đặc biệt vào mùa đông dễ bị nứt nẻ, viêm nhiễm. Nhưng mà, bù lại da họ ít khi nổi mụn và lỗ chân lông nhỏ, tuy vậy da nhanh lão hóa, xảy ra nếp nhăn dù chưa tới 30 tuổi.
- Da thường: Đây chính là làn da lý tưởng mà bất cứ ai cũng ao ước, có sự cân bằng giữa lượng nước và dầu giúp làn da láng mịn.
- Da hỗn hợp: Đây chính là loại da thông dụng nhất, một vài vùng như trán, mũi và cằm bị nhờn tuy nhiên phần má thì khô.
Mỗi loại da đều có những dòng mỹ phẩm riêng để hạn chế tình trạng xấu của loại da đấy (giảm nhờn, giữ ẩm,…). Là một người tư vấn bán hàng mỹ phẩm bạn phải nắm được các kiến thức căn bản này để chọn hàng hóa thích hợp cho khách, giúp họ xử lý vấn đề của mình.
Đồng thời, có một vài khách hàng có làn da đặc biệt như là dễ bị kích ứng, viêm lỗ chân lông,… thì bạn cũng nên quan tâm khi tư vấn.
3. Chủ động tiếp cận khách hàng
Đây là giai đoạn để bạn sẽ giao tiếp với người dùng, khiến họ mở lòng thoải mái chia sẻ về những vấn đề mà họ quan tâm. Từ đó bạn có thể kiểm soát được khách hàng của bạn đang có vấn đề gì và nhu cầu của họ là gì.
Là một nhân viên tư vấn bán hàng mỹ phẩm bạn hoàn toàn có khả năng chủ động liên hệ với người dùng của bạn, để bảo đảm về chất lượng hàng hóa gặp vấn đề gì không, người dùng có cần thêm bất kì sự hỗ trợ nào không.
Việc chăm sóc thường xuyên sẽ tạo cho người dùng tâm lý bạn thật mong muốn thực tế đến họ, hơn nữa thể hiện trách nhiệm của bạn đối với hàng hóa của mình, chứ không đơn thuần chỉ là bán đi rồi thôi.
4. Hiểu được cách trình bày sản phẩm sao cho thích hợp nhất
Đây được xem là thời khắc quan trọng để khách hàng quyết định xem họ có mua hàng hóa của bạn không. Hãy truyền tải cho khách hàng nghe những những công dụng chi tiết nhất mà hàng hóa bạn mang tới, hãy khai triển theo từng luận điểm, chi tiết, nhưng quan trọng phải ngắn gọn, người dùng sẽ không dành cho bạn quá là nhiều thời gian đâu.
Một trong những kỹ thuật tư vấn bán hàng mỹ phẩm quan trọng là bán lợi ích mà khách hàng nhận được khi mua hàng hóa của bạn, chứ không phải bán những khả năng sản phẩm bạn có. Bởi lẽ, bạn phải cần hiểu người dùng mình để tư vấn cho họ sản phẩm thích hợp nhất, mang lại lợi ích cho họ nhiều nhất.
5. Kết bài
Trên đây là chia sẻ về kỹ năng tư vấn bán hàng mỹ phẩm hiệu quả cho bạn. Hy vọng, với những thông tin này sẽ mang lại hiệu quả trong việc kinh doanh mỹ phẩm để thu hút khách hàng nhất. Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết!
Xem thêm: Kinh nghiệm bán hàng trên Facebook chi tiết từ A tới Z
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:powersell,isaac,quanso)