Đối với các doanh nghiệp có mong muốn xác định và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả thì phân khúc thị trường chính là nhiệm vụ quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần thực hiện. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn rất mơ hồ thậm chí là xem nhẹ vấn đề này.
Điều đó đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình xác định mục tiêu cũng như phương hướng kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, Bizfly sẽ tổng hợp giúp bạn các cách phân khúc thị trường tối ưu cho doanh nghiệp trong bài viết dưới đây.
Khái niệm về phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường hay Market segmentation được hiểu là phân chia thị trường thành các phân khúc nhỏ hơn với mỗi phân khúc là tập hợp những khách hàng có chung thị yếu, nhận thức, cách nhìn nhận và nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ dựa trên các đặc điểm như tuổi tác, thu nhập, hành vi hay tính cách. Thực hiện phân khúc khách hàng giúp doanh nghiệp có thể xác định được nơi có khách hàng tiềm năng và chọn được thị trường mục tiêu mà mình hướng đến.
Lợi ích của việc phân khúc thị trường
Thị trường rộng lớn khiến cho nhu cầu của khách hàng phân hoá đa dạng. Việc phân khúc khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp xác định được thị trường mục tiêu mà mang lại nhiều lợi ích.
Tiết kiệm chi phí: Xác định được nhóm khách hàng và tìm ra được đối tượng khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp có thể định hướng được phương pháp tiếp thị tới đúng khách hàng tiềm năng đồng thời tiết kiệm được chi phí quảng bá.
Tạo ra giá trị: Thông qua phân khúc thị trường, doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn chi tiết hơn và sâu sắc hơn về nhận thức cũng như sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều này giúp doanh nghiệp nhanh chóng tạo ra được các sản phẩm/dịch vụ có giá trị cao, đáp ứng được mọi nhu cầu cần thiết của người tiêu dùng. Từ đó, khách hàng sẽ thêm yêu thích sản phẩm, lựa chọn và góp phần gia tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.
Tạo ra lợi thế cạnh tranh: Do thị trường sau khi phân khúc sẽ trở nên nhỏ lẻ hơn nên doanh nghiệp dễ dàng tập trung nguồn lực của mình để đầu tư quy mô kinh doanh và phát triển sản phẩm hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm có giá trị đáp ứng nhu cầu khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh cực kỳ mạnh mẽ so với các đơn vị kinh doanh khác.
Các cách phân khúc thị trường tối ưu
Để có thể phân khúc thị trường một cách tối ưu nhất và mang lại hiệu quả marketing tốt nhất, bạn có thể thực hiện các cách phân khúc như sau:
Phân khúc theo nhân khẩu học: Đây là hình thức phân khúc thường dựa trên các đặc điểm bảo gồm tuổi tác, giới tính, hoàn cảnh gia đình, vị trí địa lý, dân tộc và mức thu nhập hàng năm được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng nhiều nhất hiện nay.
Phân khúc theo tâm lý: Với hình thức này, phân khúc thị trường sẽ được chia theo các yếu tố có liên quan đến đặc điểm và tính cách của người tiêu dùng. Các biến trong phân khúc này thường là các phân đoạn thị trường diễn biến theo tâm lý học như tính cách, đặc điểm, giá trị, phong cách sống, sở thích, niềm tin, ảnh hưởng tâm lý, tiềm thức, ý thức, động lực,…
Phân khúc theo hành vi người tiêu dùng: Thực hiện phân khúc thị trường theo cách này, doanh nghiệp sẽ căn cứ vào sự hiểu biết, cách thức sử dụng sản phẩm, thái độ và phản ứng với sản phẩm để phân chia khách hàng thành từng nhóm. Ngoài ra, việc phân tích số lần mua hàng, cách thức mua hàng, thời gian mua hàng và mức độ mua hàng của người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi của họ.
Phân khúc theo vị trí địa lý: Đây là kiểu phân khúc đơn giản và phổ biến nhất được áp dụng bởi nhiều doanh nghiệp. Với cách này, thị trường sẽ được phân chia theo các biến mã bưu chính, mật độ dân cư, vùng miền, khí hậu,… Kiểu phân khúc này, giúp doanh nghiệp nắm rõ được đặc điểm khách hàng và quản lý các hoạt động tiếp thị theo khu vực dễ dàng.
Phân khúc thị trường chính là hoạt động quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện để có thể hiểu sâu sắc hơn về khách hàng của mình đồng thời giữ chân khách hàng và mở rộng kinh doanh hiệu quả. Với những thông tin được Bizfly chia sẻ trên đây, bạn có thể nhanh chóng nghiên cứu và xây dựng các chiến lược phân khúc thị trường một cách thuận lợi và thành công.
Thông tin về Bizfly:
Biᴢflу – Giải pháp chuyển đổi số Martech và Salestech
Chuyên cung cấp giải pháp phần mềm chatbot, thiết kế web, crm, email marketing nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số giúp tăng trưởng kinh doanh.
Địa chỉ: Hapulico Complex, Tầng 17 Tòa nhà Center Building, Số 1 Nguуễn Huу Tưởng, P. Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội.
SĐT: 1900 63 64 65
Website: https://bizfly.vn/