Trade Marketing trong ngành dược là công cụ hoàn hảo để các công ty/doanh nghiệp mở ra thời đại phân phối mới cho lĩnh vực Dược phẩm. PharMarketing giải pháp marketing y dược chuyên sâu sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về giải pháp này qua bài viết sau.
Lý do cần phải Trade Marketing trong ngành dược
Hầu hết người dùng sẽ không mua Dược phẩm theo ý thích mà dựa vào đơn kê hoặc lời khuyên của các Y bác sĩ. Vấn đề này khiến nhiều loại thuốc tốt không có cơ hội tiếp cận với khách hàng.
Ngoài bác sĩ, thì nhà thuốc và siêu thị thuốc cũng là những đối tượng đóng vai trò chiến lược trong việc lôi kéo người tiêu dùng sử dụng sản phẩm Dược. Bởi vì các dược sĩ sẽ tư vấn loại thuốc phù hợp dựa trên những yêu cầu, vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
Như vậy, công ty Dược cần sử dụng Trade Marketing tại điểm bán để để thúc đẩy nhà phân phối nhập hàng và tăng tỷ lệ xuất hiện của sản phẩm trước công chúng. Việc chăm sóc điểm bán sẽ tạo ra mối quan hệ win – win khi nhà thuốc bán được hàng còn doanh nghiệp thì phân phối được sản phẩm.
Các hoạt động Trade Marketing thường có: Trưng bày POSM (poster, sticker, wobbler,..), khám kiểm tra bệnh miễn phí, khuyến mãi, phát động điểm thi đua giữa các team kinh doanh,…
Vai trò của Trade Marketing trong ngành dược
Chuỗi hoạt động Trade Marketing đóng góp 4 vai trò quan trọng vào quá trình phát triển chuỗi cung ứng tại chỗ của doanh nghiệp Dược. Cụ thể như sau:
Consumer engagement: Kích hoạt các hoạt động trưng bày sản phẩm, khuyến mãi, giảm giá, treo poster, POP Activation,… để thúc đẩy và thay đổi quyết định của nhà phân phối.
Customer Development: Phát triển điểm bán hàng nhằm mở rộng mạng lưới, xây dựng các chương trình chiết khấu, tri ân, tổ chức sự kiện, hội nghị khách hàng để phát triển và xây dựng hệ thống phân phối mới.
Category development: Phát triển và mở rộng khách hàng tiềm năng thông qua các chiến lược: Thâm nhập, bao phủ thị trường; phát triển danh mục sản phẩm; xây dựng chiến lược bao bì và giá.
Company engagement: Kích hoạt và hỗ trợ đội ngũ Sale tham gia và đẩy mạnh thi đua nhằm gia tăng doanh số bán hàng tại điểm phân phối.
Nguyên tắc Vàng trong Trade Marketing ngành dược phẩm
Để các hoạt động Trade Marketing trong ngành Dược mang về tỉ lệ thành công cao hơn, doanh nghiệp cần nắm vững 3 nguyên tắc “vàng” sau đây:
Xem điểm bán như 1 kênh truyền thông
Trong chiến dịch Trade Marketing, điểm bán hàng chính là giao điểm giữa khách hàng và doanh nghiệp. Vậy nên các thông điệp được truyền tải tại điểm bán hàng cũng có thể thúc đẩy hoặc thay đổi quyết định của người tiêu dùng. Như vậy, biến điểm bán hàng thành kênh truyền thông nhằm điều hướng khách hàng là giải pháp tốt dành cho doanh nghiệp Dược.
Một số giải pháp truyền thông tại điểm phân phối vô cùng hiệu quả mà doanh nghiệp nên áp dụng như:
Thiết lập poster, bảng biển quảng cáo tại quầy thuốc để phủ thương hiệu và sản phẩm
Sử dụng LCD dưới dạng video ngắn trong thang máy hoặc vị trí đông người qua lại.
Nâng cao trải nghiệm mua sắm
Khách hàng thường chỉ tìm đến các nhà thuốc hoặc điểm phân phối Dược phẩm khi bản thân có nhu cầu. Vây nên, doanh nghiệp cần cải thiện trải nghiệm mua sắm để kích thích khách hàng duy trì vòng lặp với cửa hàng. Một số tiêu chí mà điểm phân phối cần lưu ý như:
Trưng bày sản phẩm ở nơi dễ thấy, gọn gàng và ngăn nắp
Chỉnh đốn thái độ nhân viên nhiệt tình, thân thiện, vui vẻ
Bán đúng thuốc, đúng bệnh
Hỗ trợ điểm bán chinh phục mục tiêu
Các chiến dịch Trade Marketing là chiếc chìa khóa vàng để doanh nghiệp hỗ trợ các điểm phân phối chinh phục mục tiêu doanh số. Một số chương trình hữu ích và hiệu quả nhất hiện nay bao gồm:
Nhờ sự tham gia của các Y bác sĩ, Dược sĩ chuyên môn để lấy được niềm tin của khách hàng
Xây dựng các chương trình ưu đãi hoặc tri ân khách hàng
Bán combo để thúc đẩy lượng tiêu thụ sản phẩm trong cùng danh mục
Sử dụng các sản phẩm có giá trị cao để đánh vào tâm lý “giá thành đi đôi với chất lượng”
Như vậy, PharMarketing đã tổng hợp tất cả các thông tin về Trade Marketing trong ngành dược trong bài viết trên. Hy vọng rằng, những chia sẻ của chúng tôi có thể giúp quý doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động PR tại điểm bán lẻ để gia tăng tỷ lệ lợi nhuận và độ phủ thương hiệu.
Nguồn: https://pharmarketing.vn