Bán hàng đa kênh là gì? Bán hàng đa kênh là hình thức cung cấp dịch vụ mua sắm cho khách hàng trên nhiều kênh khác nhau, phù hợp với khách hàng thời đại 4.0 và đơn giản mở rộng các kênh mua sắm của mình. Hãy cùng tìm hiểu về bán hàng đa kênh là gì nhé!!!
Mục lục
Bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh hay Omnichannel là hình thức cung cấp dịch vụ mua sắm cho khách hàng trên nhiều kênh khác nhau, giống như Web và các mạng xã hội thịnh hành. Với mô hình này, các dữ liệu của khách hàng có thể được quản lý tập trung để xây dựng thực nghiệm nhất quán, hình thành một hành trình mua hàng xuyên suốt, không bị gián đoạn cho khách hàng.
Ví dụ, bạn xem một chiếc đồng hồ trên Trang Web tuy nhiên chưa có ý định mua ngay lập tức và thoát ra. Thời điểm đấy bạn đã bỏ dở hành trình mua sắm của mình. ngày hôm sau, khi đang lướt trang Facebook bằng thiết bị di động, bạn lại thấy quảng cáo về chiếc đồng hồ đấy trên news feed của mình. Đấy hoàn toàn không phải là một sự tình cờ mà chính là bằng chứng cho chúng ta thấy Web bán hàng đã sử dụng Omnichannel để tạo trải nghiệm mua hàng xuyên suốt trên toàn bộ các kênh, thiết bị.
Xem thêm Top 8 mặt hàng bán chạy trên Facebook
Lợi ích từ bán hàng đa kênh
Kinh doanh đa kênh mang đến rất nhiều tiện ích. Hình thức này hợp lý với khách hàng thời đại 4.0 và đơn giản mở rộng các kênh mua sắm của mình. Việc chốt đơn, thanh toán, vận chuyển hàng hóa đều xảy ra một cách dễ dàng và đơn giản. Với hình thức này, các nhà kinh doanh sẽ đạt được những lợi ích như:
- Gia tăng lượng traffic, tăng cấp độ tiếp cận với quý khách hàng. Họ có thể mua vào bất cứ thời điểm nào, khi đang ở bất cứ đâu và thanh toán linh hoạt nhất. Có thể ngồi 1 chỗ và so sánh nhiều mặt hàng giống nhau ở nhiều shop bán không giống nhau.
- Thu thập và phân tích dữ liệu của khách hàng đơn giản và dễ dàng. Công ty sẽ đơn giản và dễ dàng biết sản phẩm nào được tìm kiếm nhiều, mua nhiều. Đặc biệt là mail, số điện thoại và thông tin của người dùng để tiện trong các chiến dịch quảng cáo của mình.
- Doanh nghiệp có khả năng bán hàng trên nhiều kênh khác nhau. Cùng 1 mặt hàng có khả năng bán trên đa kênh để tiếp cận với người mua. Ngoài lợi ích cho doanh nghiệp thì đây cũng là cách tăng kinh nghiệm cho quý khách hàng.
Xem thêm Cách nhận biết một website có an toàn hay không
Cách bán hàng đa kênh đạt hiệu quả tốt
Khách hàng là trung tâm
Bán hàng đa kênh hay bất cứ hình thức phục vụ khách hàng nào cũng phải lấy quý khách hàng làm trọng tâm. Bạn phải hướng dịch vụ của mình đến sự ưng ý của quý khách hàng, kinh nghiệm của người dùng là điều cốt yếu nhất quyết định sự thành công.
Người bán hàng phải hiểu rõ người dùng của mình cần gì, mong đợi điều gì ở sản phẩm và dịch vụ. Từ đó cung cấp và cải tiến, nâng cấp sản phẩm/dịch vụ tốt hơn. Với bán hàng đa kênh bạn có thể ích lợi thế trong việc phân tích hành vi của người dùng, nắm rõ những thực hành các bước tìm kiếm của người dùng nên việc học hỏi sở thích và nhu cầu của khách hàng sẽ đơn giản và dễ dàng hơn.
Dùng các nền tảng công nghệ
Công nghệ chính là một nền tảng để phát triển bán hàng đa kênh. Thông qua những công nghệ, phần mềm bán hàng đa kênh bạn có thể tiết kiệm được chi phí marketing, phân tích dữ liệu dễ dàng. Việc kinh doanh cũng sẽ đơn giản dễ dàng quản trị hơn. Toàn bộ các kênh bán hàng sẽ quy về một mối để trả lời, phân tích, bán hàng và chăm sóc quý khách hàng tốt hơn.
Cá nhân hoá
Tập trung vào đúng đối tượng khách hàng khi bán hàng đa kênh. Chẳng có quý khách hàng nào thích sự chung chung cả. Họ luôn tìm đúng mặt hàng mà mình quan trọng. người dùng của bạn thường sử dụng kênh nào, mặt hàng mà họ mong muốn là gì, họ hoạt động online vào thời điểm nào nhiều nhất. nắm rõ ràng được những yếu tố này có thể giúp bạn cá nhân hóa good hơn khi kinh doanh đa kênh.
Đừng quá cầu toàn
Đừng quá cầu toàn và phủ sóng hết mọi kênh bán hàng online của bạn. Hãy chọn những kênh phù hợp với mặt hàng của bạn để quảng cáo trước.
Điều chỉnh chiến lược bán hàng phù hợp với từng thời điểm
Mỗi thời điểm, mỗi sự kiện, xu hướng phát triển xã hội sẽ cần đến những mặt hàng khác nhau. Bạn phải nắm bắt được sự nhạy bén này và đưa rõ ra những mặt hàng hợp lý. Khi thời cơ đến chúng sẽ quyết định sự thành công cao hơn.
Xem thêm Retargeting Facebook là gì? Retargeting Facebook có lợi ích gì?
Không nên ôm đồm quá là nhiều
Ôm đồm quá là nhiều mặt hàng, bán ở quá là nhiều kênh, hoạt động rộng và mong đợi phủ sóng thương hiệu trong thời gian ngắn… Đây là một sai lầm của phần lớn người. Hãy phát triển quy mô kinh doanh đa kênh dựa trên những thành công bạn đã có được.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bán hàng đa kênh là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về bán hàng đa kênh là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.chili.vn, www.matbao.net, mona.media, simerp.io)