Chuyển hoàn là gì? Khi sử dụng dịch vụ chuyển phát, một vấn đề khiến các shop online vô cùng quan ngại đó chính là tình trạng chuyển hoàn. Vậy chuyển hoàn là gì? Qua bài viết dưới dây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mục lục
Chuyển hoàn là gì?
Chuyển hoàn là việc hàng được gửi đi nhưng bị chuyển ngược lại cho người gửi do người nhận từ chối nhận hàng, hay bên vận chuyển không thể liên lạc được với người nhận. Tình trạng này đa phần xảy ra đối với hình thức ship COD – thu tiền hộ. Trong trường hợp đó, người gửi sẽ phải chịu hai mức phí đó là phí ship ban đầu và phí chuyển hoàn.
Từ đó có thể thấy, hàng hoàn chính là “cơn ác mộng” của những ai đang kinh doanh online. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí kinh doanh, quá trình bán hàng và đặc biệt là tạo tâm lý ức chế.
Xem thêm Chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại
Nguyên nhân các đơn hàng bị chuyển hoàn là gì?
Sau khi đã hiểu cơ bản chuyển hoàn là gì, yếu tố tiếp theo chính là tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vấn đề chuyển hoàn. Những lý do chính cho tình trạng này bao gồm:
Đơn vị vận chuyển không liên lạc được với người mua nhiều lần
Thông thường, trước khi giao hàng nhân viên giao hàng nhanh đều sẽ liên hệ với khách để xác nhận thời gian cũng như địa điểm giao hàng. Tuy nhiên, nếu không liên lạc với người mua nhiều lần, đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển sẽ xác nhận chuyển hoàn để gửi hàng lại cho người gửi hoặc nhận phương án xử lý phù hợp.
Người nhận không có nhà hoặc đi vắng
Cũng tương tự như vấn đề không liên lạc được khi giao hàng, nếu người nhận không có nhà hoặc đi vắng lâu hơn thời gian đơn vị vận chuyển có thể giữ hàng thì phương án xử lý lúc này chính là chuyển hoàn.
Người mua vì một lý do gì đó mà hẹn phát lại lần sau
Thông thường, các đơn vị vận chuyển chỉ nhận giao hàng trong khoảng 3-4 lần. Chính vì vậy, nếu người mua vì lý do nào đó mà hẹn phát lại quá nhiều lần thì phía đơn vị vận chuyển sẽ không hỗ trợ, đồng thời liên hệ lại với người gửi để làm thủ tục chuyển hoàn.
Người mua từ chối nhận hàng khi hàng hóa không đúng như mô tả
Đây là trường hợp rất dễ gặp phải đối với các shop online sử dụng dịch vụ ship COD Hà Nội hoặc các tỉnh thành khác. Khách hàng mua sản phẩm thông qua những thông tin mà người bán cung cấp mà không trực tiếp được lựa chọn cho đến khi nhận hàng. Đôi khi do kỳ vọng của khách về sản phẩm quá lớn hoặc người bán không cung cấp đúng chủng loại đã cam kết dẫn đến người mua từ chối nhận hàng.
Thông tin người nhận không chính xác
Trong quá trình cung cấp thông tin người gửi cho đơn vị vận chuyển, cũng có trường hợp sai sót từ phía người bán hoặc khách hàng dẫn đến địa chỉ hoặc các thông tin liên quan không chính xác. Thông thường, các đơn vị sẽ hỗ trợ điều chỉnh đối với khu vực quận, huyện. Ngoài ra, nếu người mua yêu cầu thay đổi thông tin nhận hàng, các shop sẽ phải chuyển hoàn, hủy đơn hoặc yêu cầu phát lại tùy theo thỏa thuận giữa các bên.
Xử lý hàng chuyển hoàn
Hàng bị chuyển hoàn khi sử dụng dịch vụ ship COD sẽ được gửi trả lại theo địa chỉ của người gửi trên vận đơn giao dịch. Nếu chi phí vận chuyển hàng hóa do người gửi trả thì cước phí chuyển hoàn đường về thuộc trách nhiệm của người gửi. Cước phí được bắt đầu tính từ địa điểm chuyển hoàn bưu kiện về địa chỉ gửi hàng. Thời gian chuyển hoàn hàng hóa thông thường bằng 1-1.5 thời gian giao hàng.
Chuyển hoàn là gì? Trường hợp người nhận thanh toán cước phí vận chuyển, khi không chấp nhận sản phẩm và hoàn trả cho người gửi, người nhận phải thanh toán chi phí vận chuyển đường về dù không nhận hàng. Các dịch vụ shipper không có cam kết thời gian chuyển hoàn bưu kiện cụ thể, nhưng sẽ không vượt thời gian giao hàng quá lâu.
Cước phí chuyển hoàn từ các hãng vận chuyển
Với các đơn hàng chuyển hoàn, mỗi hàng vận chuyển có các mức xử lý khác nhau như sau:
Bạn có thể cân nhắc bảng mức phí để có hướng xử lý phù hợp, tiết kiệm chi phí phát sinh hiệu quả.
Để tránh rủi ro phát sinh nhiều hơn, bạn cần phải có những cách xử lý phù hợp đối với vấn đề hoàn hàng. BoxMe gợi ý cho bạn những cách thức như sau:
- Chủ động cập nhật hành trình đơn hàng qua mã đơn hàng/mã vận đơn (tracking number) để có hướng xử lý nhanh những đơn buộc hoàn về người bán. Sau đó, lựa chọn các phương án xử lý đơn chuyển hoàn.
- Có 3 phương án hoàn hàng như sau: Yêu cầu phát lại; Yêu cầu hoàn hàng; Tiêu hủy hàng.
- Lựa chọn những hãng vận chuyển có tỉ lệ chuyển hoàn thấp, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, có mức phí vận chuyển và phí chuyển hoàn phù hợp.
Xem thêm Kinh nghiệm chụp ảnh ngoại cảnh cho các bạn trẻ cực hữu ích
Cách hạn chế hàng chuyển hoàn khi sử dụng dịch vụ ship cod
Để hạn chế tối đa tình trạng đơn hàng chuyển hoàn, người gửi cần lưu ý một số vấn đề sau đây:
Chốt đơn chắc chắn: Trước khi gửi hàng đi các shop nên chủ động liên lạc với khách hàng trước để lấy thông tin, số điện thoại và địa chỉ giao hàng. Đồng thời, chốt lại lần cuối thông tin sản phẩm cần mua, giá cả, màu sắc, phí vận chuyển…
Chuyển hoàn là gì? Chuyển hàng nhanh nhất và theo dõi quá trình giao hàng: Tâm lý của người mua hàng luôn mong muốn nhận được hàng hóa trong thời gian sớm nhất. Vì thế, các shop nên chọn đơn vị vận chuyển hàng hóa uy tín để đảm bảo thời gian vận chuyển nhanh nhất. Bên cạnh đó, nên theo dõi đơn hàng để giảm thiểu tối đa tình trạng hoàn hàng.
Qua bài viết trên Tangfollow.vn đã cung cấp các thông tin về chuyển hoàn là gì? Xử lý hàng chuyển hoàn thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích vơi các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( blog.boxme.asia, ntlogistics.vn, … )