Thị trường dược ở Việt Nam được đánh giá có tiềm năng phát triển lớn thứ hai tại Đông Nam Á. Với nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng, doanh nghiệp trong ngành dược sẽ làm gì để xây dựng và nâng cao uy tín thương hiệu của mình? Vậy hãy cùng PharMarketing tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
Vai trò thiết yếu của uy tín thương hiệu trong ngành Y Dược
Y Dược là một ngành khá đặc biệt đòi hỏi không chỉ có đủ chuyên môn về lĩnh vực y dược mà còn phải am hiểu rất kỹ về thị trường khi làm marketing. Cũng vì lẽ đó mà hầu hết các doanh nghiệp Dược tại Việt Nam chưa xây dựng một chiến lược phát triển toàn diện, chưa đưa thương hiệu của mình tới mọi đối tượng khách hàng.
Ảnh hưởng của uy tín thương hiệu đến lựa chọn mua hàng của khách hàng trong ngành Y Dược
Khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, ngành y tế, sức khoẻ cũng được thúc đẩy mạnh mẽ để đáp ứng mong muốn của bệnh nhân. Có thể dễ dàng nhận thấy ngày càng có nhiều thương hiệu trong ngành chú trọng tới việc truyền thông để tăng sức hút, nâng cao uy tín thương hiệu.
Trong ngành Y dược, chăm sóc sức khoẻ, xây dựng thương hiệu chính là quá trình định hình cách nhìn của những người trải nghiệm, bao gồm cả bệnh nhân, y bác sĩ và các đối tác liên quan đến thương hiệu.
Mỗi khách hàng sẽ có những nhận thức khác nhau trong quá trình tiếp cận và sử dụng sản phẩm. Nhận thức khó kiểm soát hoàn toàn nhưng có thể định hướng.
Xây dựng và nâng cao uy tín thương hiệu sẽ giúp mỗi doanh nghiệp đảm bảo sản phẩm của họ được nhìn nhận theo những cách họ muốn, ví dụ: Sự uy tín, dịch vụ và sản phẩm chất lượng, nhiều chuyên gia y tế hàng đầu với kinh nghiệm dày dặn,…
Khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, sự quan tâm của người dân đến các vấn đề sức khoẻ cũng được chú trọng. Thị trường đón nhận nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sự cạnh tranh ngày càng nhiều. Khi đó, những lợi ích về việc xây dựng và nâng cao uy tín thương hiệu đã phát triển tới mức mà các doanh nghiệp trong ngành không thể ngó lơ.
Đặc biệt, lĩnh vực y tế, sức khỏe là lĩnh vực vô cùng nhạy cảm, dễ xảy ra khủng hoảng. Khách hàng cũng luôn ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp có độ uy tín cao, chất lượng chuyên môn tốt. Do đó, xây dựng thương hiệu là giải pháp bắt buộc.
Tăng cường sức cạnh tranh cho nhãn hàng
Tuy nhiên, niềm tin không phải là tất cả với một thương hiệu trong ngành y tế. Đã qua rồi thời một cơ sở y tế, bệnh viện, sản phẩm y dược được bệnh nhân đánh giá hài lòng nếu chỉ dựa trên danh tiếng.
Trên thực tế, thương hiệu của bạn chỉ là một trong số rất nhiều thương hiệu được biết tới. Nếu không tạo được sự khách biệt, cơ hội được khách hàng chú ý là không cao.
Vì vậy, xây dựng và nâng cao uy tín thương hiệu sẽ tăng cường sức cạnh tranh cho nhãn hàng trong thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Tận dụng sức mạnh của truyền thông để thương hiệu truyền tải những nội dung, giá trị mà doanh nghiệp mong muốn tới khách hàng.
Vì sao nhãn hàng Y Dược chưa thể tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng Việt
Chưa đủ nguồn lực
Nguồn lực luôn là bài toán nan giải của đại đa số doanh nghiệp Việt Nam. Khó để so sánh nguồn lực của các doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp quốc tế – cả về nhân lực và vật lực. Trên thực tế, các công ty dược tại Việt Nam chủ yếu sản xuất những sản phẩm dưới dạng bào chế đơn giản, thực phẩm chức năng và các loại thuốc generic (dược phẩm hết thời hạn bảo hộ độc quyền) để giải quyết những bệnh lý thông thường.
Xu hướng của khách hàng trong nước vẫn ưu tiên hàng ngoại, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, việc nhập khẩu cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro như thuốc giả, thuốc kém chất lượng,…
Chưa có những chiến lược dài hạn, hiệu quả
Các doanh nghiệp Việt làm trong ngành Y Dược đa số chưa thực sự tìm hiểu và lập ra chiến lược dài hạn, có hiệu quả để nâng cao uy tín thương hiệu. Chỉ chú trọng vào chất lượng đôi khi là chưa đủ. Sản phẩm của doanh nghiệp dù tốt nhưng chưa được người tiêu dùng biết tới rộng rãi cũng không thể gia tăng doanh thu.
Giải pháp tạo dựng uy tín thương hiệu chuyên biệt cho ngành Y Dược
Tầm quan trọng của giải pháp
Doanh nghiệp, nhãn hàng muốn nâng cao uy tín thương hiệu cần chú trọng đặc biệt tới giải pháp thực hiện. Chỉ khi xác định đúng giải pháp, nhãn hàng mới chạm tới nhu cầu có tính cấp thiết của khách hàng, thôi thúc khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm.
Để tìm được giải pháp hữu hiệu, nhãn hàng cần làm những điều sau để thành công educate độc giả:
Thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về một vấn đề sức khỏe
Nêu lên những vấn đề sức khỏe đang “nhức nhối” và được quan tâm
Tiếp cận đến vấn đề mà khách hàng đang mắc phải
Hình thành thói quen cho người tiêu dùng
Kích thích nhận thức của người tiêu dùng
Tạo điểm nóng và điều hướng dư luận
Thuyết phục công chúng thông qua tiếng nói của các chuyên gia và những minh chứng khoa học
Truyền tải thông điệp của nhãn hàng đến với người tiêu dùng
Các công cụ được sử dụng bên trong giải pháp
Đã qua rồi những ngày mà marketing ngành Dược chỉ gọi điện, gửi email, tin nhắn SMS,… Ngày nay, tạo dựng thương hiệu còn phụ thuộc rất nhiều vào sự hiện diện và hoạt động của doanh nghiệp trên các nền tảng số, các kênh Digital Marketing. Khách hàng của bạn sẽ là bất cứ ai ở bất kỳ nền tảng số nào.
Bên cạnh xây dựng website, các kênh Digital Marketing như Facebook, Youtube, TikTok,… sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều nguồn khách hàng tiềm năng, Với mỗi kênh hoạt động cần có nội dung thể hiện phù hợp, mới mẻ để tạo ấn tượng với người tiêu dùng.
Điểm mạnh của PharMarketing
Nắm được các vấn đề gây “đau đầu” cho doanh nghiệp ngành dược trong khâu marketing, PharMarketing cung cấp giải pháp marketing y dược để mang lại hiệu quả truyền thông tốt nhất trong thời gian ngắn nhất cho các doanh nghiệp.
Với hơn 10 năm hoạt động, PharMarketing đã phục vụ trên 700 đối tác, thực hiện hơn 1000 campaigns lớn nhỏ của ngành Dược và Chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc xây dựng hệ thống vận hành và chiến lược toàn diện để phát triển chuỗi thương hiệu, tăng doanh thu tại: Bệnh viện, phòng khám Đa khoa, Thẩm Mỹ, Nha khoa, quầy dược, các cửa hàng thiết bị y tế,… PharMarketing tự tin sẽ mang đến những giải pháp nâng cao uy tín thương hiệu phù hợp với chi phí và thời gian của doanh nghiệp.
Trong bối cảnh các doanh nghiệp cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc xây dựng thương hiệu ngành y tế, sức khoẻ là vô cùng cần thiết. Tạo dựng và nâng cao uy tín thương hiệu không chỉ là chìa khóa gia tăng doanh thu cho các nhãn hàng mà còn giúp xây dựng doanh nghiệp bền vững.
Nguồn tham khảo: https://pharMarketing.vn