Trong cuộc cạnh tranh ngày một gay gắt như vào thời đại hiện nay, chiến lược thu hút khách hàng luôn đóng nhiệm vụ quyết định sự sống còn của một cửa hàng. Để khách hàng biết đến là một chuyện, tạo được niềm tin và ra quyết định mua hàng lại là chuyện khác. Bài viết sau đây là 6 chiến lược giữ chân khách hàng cực kỳ đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể ứng dụng để tăng doanh thu cho shop.
Mục lục
1. Làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng
Sự thoả mãn của khách hàng là những gì mà bạn cần phải phấn đấu có được. Đó cũng là cách tốt nhất để thu hút và là chiến lược giữ chân khách hàng.
Hãy nhớ rằng sự trung thành của khách hàng chỉ có thể đạt được với cấp độ thoả mãn cao, bởi vì điều này sẽ tạo ra sự thoải mái về tinh thần, một yếu tố còn đang thiếu trong sự thoả mãn.
Thông thường vốn chỉ tạo ra một sự trung thành hạn chế, nghĩa là có thể có sự thay đổi về sản phẩm/dịch vụ và nhà quản lý phân phối. Những khách hàng được thoả mãn cao cũng ít chú ý hơn đến vấn đề giá cả. Mặt hàng họ ưa chuộng sẽ luôn được quan tâm và nhận xét cao, từ đấy, các những người bạn, người thân của họ sẽ biết tới sản phẩm dịch vụ của bạn trong các buổi nói chuyện thân mật.
2. Biến đổi phương pháp kinh doanh phù hợp với khách hàng
Những người kinh doanh thành công, biết rằng họ cần biến đổi sao cho các phương pháp kinh doanh của mình trở nên thích hợp với khách hàng. Chứ không phải tìm cách thay đổi thị trường để thích hợp với những gì mình muốn đưa ra.
Trên thị trường thức ăn nhanh, hãng McDonald’s đã rất thành công với nguyên tắc này. Khi các sản phẩm của McDonald’s tạo ra chứa nhiều chất béo khiến một số khách hàng phàn nàn về sự tăng cân của họ, thì ngay tức thì hãng đã tung ra một loạt các sản phẩm đồ ăn nhẹ ít dầu mỡ. Nhưng mà, vẫn đủ hàm lượng dinh dưỡng và mùi vị thơm ngon.
Kết quả là không chỉ khách hàng hết than phiền, mà hãng còn lôi cuốn được thêm một lượng khách hàng đông đảo là những người ăn kiêng đang muốn tìm những đồ ăn ít béo.
Việc thực hiện tốt nguyên tắc này đòi hỏi ở bạn sự năng động, nhạy bén khi tìm hiểu và nắm bắt thị hiếu cũng giống như những đánh giá, phản hồi của khách hàng. Từ đó, thay đổi sản phẩm/dịch vụ của mình cho thích hợp.
3. Xây dựng mối thiện cảm với khách hàng
Nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, là người có năng lực gây thiện cảm với khách hàng tốt nhất và khách hàng cũng dễ chấp nhận những người mà họ có thiện cảm.
- Nắm bắt được tâm lý này, một vài công ty đã không kinh doanh trong shop, cũng không quảng cáo trên báo chí hoặc truyền hình, mà phân phối hàng theo mạng lưới khách hàng.
- Đóng vai trò quyết định ở đây là yếu tố tình cảm: ai cũng không ngoại lệ, dễ nghe theo bạn mình hơn là nghe lời một người xa lạ.
4. Lập kế hoạch kinh doanh tốt
Có nhiều cách giúp gia tăng doanh số bán hàng như, dùng những tiến bộ khoa học kỹ thuật (chẳng hạn nhận và gửi email qua thiết bị di động, dùng laptop để xử lý thông tin và liên lạc với khách hàng mọi lúc, mọi nơi…),
Nhưng mà, đầu tiên cần có một chiến lược giữ chân khách hàng tốt và giảm tối đa những thủ tục hành chính không cần thiết. Áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, để cho ra những sản phẩm chất lượng cao, giúp công việc kinh doanh đơn giản hơn. Đặt ra chỉ tiêu và giải thưởng để nhân viên bán hàng cố gắng hoàn thành mục tiêu đề ra.
5. Thấu hiểu những mong muốn của khách hàng
Dùng những công cụ phân tích, để hiểu chuyên sâu về ước muốn của khách hàng theo cách của họ. Một khi đã thấu hiểu khách hàng (biết được những dịch vụ nào cần thiết với họ mà không cần phải hỏi trực tiếp).
Doanh nghiệp sẽ có những phương án hợp lý hơn, thỏa mãn nhu cầu khách hàng nhiều hơn. Cũng cần nghiên cứu phát triển các giải pháp CRM (Customer Relationship Management – Quản lý quan hệ với khách hàng).
Bên cạnh việc tiếp tục dùng những phương án hiện có. Chú ý đến sự đồng bộ giữa các kế hoạch, tiến trình và những thông tin quan trọng là cách bảo đảm cho chiến dịch đi đúng hướng và thành công.
6. Đưa rõ ra hình thức giảm giá thích hợp
Khách hàng chính là yếu tố quyết định đến sự thành bại của một cửa hàng. Trong thời buổi bão giá như vào thời điểm hiện tại, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đấy.
Bởi vì thế, chiến lược giữ chân khách hàng hầu hết các chủ shop đều chọn hình thức giảm giá – một cách làm sáng tạo. Đánh vào túi tiền của người tiêu dùng, để lôi cuốn khách hàng nhiều hơn và nó cũng sẽ là một nền tảng để đạt được một nguồn khách hàng trung thành.
7. Kết bài
Hãy áp dụng những chiến lược giữ chân khách hàng đến shop trên đây mà tangfollow chia sẻ cho bạn nha. Hy vọng, đây là những thông tin hữu ích cho bạn. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Hướng dẫn kỹ thuật chụp ảnh bằng máy ảnh đẹp
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:powersell,isaac,quanso)