Ngày nay, bán hàng là một nghề không đơn giản như nhiều người vẫn thấy. Đã qua rồi cái thời bạn cứ nghĩ mang một sản phẩm nào đó chào bán cho khách hàng là sẽ được họ mua ngay bởi vì ngoài sản phẩm mà họ cần mua, khách hàng còn chú ý đến nhiều kỹ năng tư vấn bán hàng như: thông tin về sản phẩm, cách thức giao tiếp, thái độ tư vấn của người bán hàng,…
Mục lục
Kỹ năng tư vấn bán hàng chuyên nghiệp mọi nhân viên cần biết
Kỹ năng tư vấn – Biết cách tiếp cận Khách hàng
Mục tiêu của bạn trong công đoạn này là làm cho khách hàng mở lòng, sẵn sàng trao đổi với bạn về những vấn đề họ đang quan tâm. Đây chính là tiền đề quan trọng để tiến sâu hơn vào việc tìm hiểu nhu cầu của Khách hàng.
Bạn có thể tìm hiểu và áp dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để thực hiện tốt điều này, ví dụ như quan sát khách hàng và cố đoán họ đang quan tâm điều gì; chủ động đề cập đến vấn đề hot nhất hiện nay, hoặc thông qua 1 yếu tố trung gian như 1 người, sự việc nào đó hoặc đơn giản là mỉm cười và câu chào sức khoẻ v.v.
Biết cách đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi là kỹ năng sống hữu ích, có thể áp dụng trong bước tiếp cận Khách hàng, tuy nhiên ở đây nó mang tính chất khác hẳn, quan trọng hơn.
Mục tiêu của công đoạn này là cố gắng đặt đúng những câu hỏi nhằm tìm đúng nhu cầu của Khách hàng. Tất nhiên nhu cầu này phải có liên quan (trực tiếp hoặc gián tiếp) đến sản phẩm & dịch vụ bạn đang cung cấp.
Cách đặt câu hỏi càng chuyên nghiệp sẽ khiến lòng tin của khách hàng vào bạn ngày càng lớn hơn. Lưu ý, hãy tránh những câu hỏi Có/Không và tận dụng những câu hỏi mở (5W1H). Câu hỏi Có/Không sẽ khiến câu chuyện giữa bạn và Khách hàng đi vào ngõ cụt.
Biết cách giới thiệu sản phẩm với khách hàng sao cho phù hợp nhất
Tùy thuộc vào kỹ năng bán hàng của bạn mà người nghe có quyết định mua sản phẩm hay không. Đây là thời khắc quan trọng để gợi ý cho Khách hàng về giải pháp của bạn.
Hãy ghi lại những thông tin bạn thu thập được từ cuộc trao đổi với Khách hàng ở công đoạn 2, nhắc lại từng vấn đề họ đang gặp phải. Và điều quan trọng, hình dung xem sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ giải quyết từng vấn đề đó ra sao.
Hãy trình bày cho Khách hàng nghe lần lượt từng luận điểm của bạn. Đây là bước cần nhiều sự rèn luyện để tăng độ hấp dẫn của giải pháp mà bạn trình bày trước Khách hàng. Đôi khi bạn phải dẫn chứng cho KH 1 sự việc cụ thể mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đã giải quyết xuất sắc trước đây.
Biết cách đặt câu hỏi nhận phản hồi về sản phẩm /dịch vụ của bạn
Mục tiêu của công đoạn này là biết được ý kiến, đánh giá, cảm nhận của họ về sản phẩm/dịch vụ/giải pháp mà bạn đã trình bày từ đó tư vấn cho khách hàng thêm thông tin hoặc gợi ý mua hàng cho họ.
Quá trình này có thể mất từ 1 phút đến … vài ngày. Sở dĩ phải mất vài ngày là vì đôi khi để có đánh giá hay ý kiến chính xác, Khách hàng phải có thời gian sử dụng qua sản phẩm/dịch vụ đó.
Bạn nghĩ công đoạn này không làm khó được mình? Chưa chắc nhé, S3 từng gặp rất nhiều trường hợp Khách hàng không cung cấp phản hồi về ý kiến của mình, làm bế tắc việc bán hàng. .
>>>Xem thêm: Thủ thuật quay video Tiktok triệu view giúp bán hàng hiệu quả
Cách tư vấn bán hàng có quan trọng không?
Tư vấn bán hàng là một công việc mà chúng ta cần đi tư vấn cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta đang kinh doanh, nói về những mặt tốt, công dụng của sản phẩm, dịch vụ đó đối với khách hàng, thông qua những ngôn từ truyền cảm, trau chuốt tới người nghe.
Vậy cụ thể hơn công việc của người tư vấn bán hàng là gì, tư vấn bán hàng là làm gì hay hiểu theo hướng khác bí quyết tư vấn bán hàng cần nắm được những gì? Đầu tiên bạn cần am hiểu về chính sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh. Đồng thời cũng cần có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục tốt. Để cụ thể hơn dưới đây sẽ là 7 tuyệt chiêu về cách vấn bán hàng chuyên nghiệp đem lại hiệu quả tốt mà bạn nên áp dụng.
>>>Xem thêm: Cách đăng ký tài khoản Shopee trên điện thoại, máy tính đơn giản
Tư vấn bán hàng hiệu quả với những tuyệt chiêu cần nắm bắt
Chào đón khách hàng thật nồng hậu
Khi khách bước vào cửa hàng của bạn, hãy tránh các câu hỏi kiểu như “Tôi có thể giúp gì cho bạn?”, câu hỏi này quá phổ biến, không hề tạo được ấn tượng mới lạ với bạn và cửa hàng của bạn so với các cửa hàng khác.
Thay vào đó, hãy chào đón khách hàng bằng các cách khác có thể khiến họ bất ngờ. Khi chào đón khách đến cửa hàng, bạn không có lần thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên, nên hãy cố gắng khiến nó trở nên thật đặc biệt. Và nhớ là khi chào đón khách quen, hãy gọi đúng tên họ, điều này sẽ khiến mối quan hệ Mua – Bán trở thành người thân tư vấn cho nhau.
Khen ngợi khách hàng một cách chân thành
Chi tiết nhỏ này khiến cho khách hàng cảm thấy bạn để tâm đến họ. Bạn có thể khen những thứ trên người của họ – như áo quần hay trang sức, hoặc những đặc trưng riêng của họ – như kiểu tóc hoặc kiểu móng tay. Nhớ là đừng khen theo kiểu nịnh hót thiếu tự nhiên mà hãy thực sự để tâm đến họ như khen người thân của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể khéo léo khen món hàng họ vừa chọn. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ và thúc đẩy họ chọn mua nó.
Hỏi ý kiến khách hàng
Hỏi ý kiến khách hàng là một trong cách tư vấn bán hàng mà bạn cần quan tâm. Hãy hỏi ý kiến khách hàng về những sản phẩm của bạn, liệu đó có phải là những thứ họ đang tìm kiếm không, và liệu họ đã từng thấy những sản phẩm tương tự ở các cửa hàng khác chưa.
Hỏi ý kiến khách hàng cũng là một cách khen ngợi âm thầm: bạn cho khách hàng thấy bạn đánh giá cao ý kiến của họ như thế nào. Nếu bạn hỏi đúng câu, bạn có thể cùng lúc thu thập thêm đánh giá của khách hàng về cửa hàng của bạn, sản phẩm của bạn, và thứ quý giá hơn, là nhận xét của khách hàng khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh.
Để khách hàng nói về chính họ hoặc chủ đề họ yêu thích
Ai cũng thích nói về bản thân mình. Dù là cách tư vấn bán hàng online, bạn vẫn có thể khiến khách hàng cởi mở tự nhiên hơn bằng cách hỏi về chủ đề họ thích hay về chính họ. Điều này đặc biệt hữu ích khi trao đổi với các khách hàng thường xuyên, cũng như là cách tư vấn khách hàng hiệu quả mà bạn nên áp dụng.
Nếu bạn biết một chút thông tin về sở thích, phong cách của khách hàng, hãy khéo léo lồng chúng vào những cuộc nói chuyện tiếp theo. Đây cũng là một cách để bày tỏ sự quan tâm của bạn đến con người của họ, chứ không đơn thuần là lợi nhuận.
Lắng nghe khách hàng
Nhân viên bán hàng tốt nhất không cần là người nói hay nhất mà là người thực sự lắng nghe, đặc biệt trong cách tư vấn bán hàng qua điện thoại hiệu quả. Hãy hỏi những câu hỏi ngắn, và để khách hàng trả lời càng dài càng tốt. Lắng nghe khách hàng nói là cách tuyệt vời nhất để làm hài lòng họ.
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng tư vấn bán hàng hiệu quả cho mọi đối tượng. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Những kinh nghiệm chụp ảnh chân dung đẹp
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (a1digihub, erpviet,…)